CÔNG TY TNHH ẮC QUY BẠCH LONG®

PHẦN 2: PHÂN LOẠI ẮC QUY

PHẦN 2: PHÂN LOẠI ẮC QUY

PHÂN LOẠI ẮC QUY 

Phần trước chúng ta đã tìm hiểu về định nghĩa của ắc quy và cầu tạo hoàn chỉnh của một ắc quy là như thế nào cũng với những minh họa và hình ảnh thực tế. Trong phần 2, cùng Bạch Long Battery tìm hiểu thêm về công dụng và phân loại các ắc quy trên thì trường nhé!

1. Phân loại ắc quy dựa trên mục đích sử dụng:

Khi phân loại theo mục đích sử dụng, ắc quy sử được chia dưới 2 dạng:

  • Ắc quy khởi động: Mục đích sử dụng được dùng để khởi động động cơ của các loại xe ô tô, xe máy, máy phát điện,...

  • Ắc quy lưu trữ: Mục đích sử dụng được dùng để lưu trữ, duy trì cấp điện cho các thiết bị và hệ thống trong thời gian dài. Các thiết bị được dùng để lắp đặt như bộ lưu điện UPS, hệ thống năng lượng mặt trời, hệ thống cứu hỏa, xe điện, xe đạp điện, xe nâng và các loại thiết bị và xe điện khác.

Trên thị trường có đa dạng sản phẩm khởi động và lưu trữ, nhưng thông thường, giá thành ắc quy khởi động sẽ nhỏ hơn ắc quy lưu trữ bởi cấu tạo, thành phần bên trong và công năng của sản phẩm

2 Phân loại ắc quy dựa trên chất điện phân:

phân loạiắc quy,ắc quy kiềm,ắc quy acid - chì,ắc quy agm,ắc quy gel,ắc quynước,ắc quy miễn bảo dưỡng,ắc quy hở khí,ắc quy kín khí

2.1 Ắc quy kiềm:

Là ắc quy sử dụng kiềm làm chất điện phân, có tuổi thọ cao hơn và mật độ năng lượng lớn hơn các loại ắc quy acid - chì. Tuy nhiên, điện trở của ắc quy kiềm lại cao hơn, đồng thời, giá thành của loại ắc quy này lại đắt hơn các loại ắc quy acid. 

2.2 Ắc quy acid - chì: 

Là ắc quy sử dụng acid - chì làm chất điện phân, và được chia làm hai dạng chính: ắc quy hở khí và ắc quy kín khí. Ắc quy hở khí có cấu tạo thoát khí ra bên ngoài và nếu không bảo quản đúng quy định, dung dịch acid bên trong có thể bị đổ ra. Ngược lại, ắc quy kín khí được thiết kế không cho khí bên trong thoát ra bên ngoài, tiện lợi và an toàn hơn cho người tiêu dùng. Ắc quy hở khí gồm ắc quy châm nước và ắc quy miễn bào dưỡng, còn ắc quy kín khí bao gồm ắc quy AGM mà GEL.

2.2.1 Ắc quy hở khí bảo dưỡng - châm nước:

Được đại đa số biết đến với tên gọi là ắc quy châm nước, ắc quy nước, ắc quy truyền thống, ắc quy bảo dưỡng,... Là loại ắc quy được thiết kế với các nút châm nước nổi lên nắp bình, cho phép người tiêu dùng châm nước, bảo quản, bảo hành một cách tiện lợi nhất. Đối với ắc quy bảo dưỡng, người dùng có trách nhiệm kiểm tra và châm nước định kỳ để bảo quản khả năng tích điện và phóng điện của ắc quy. Loại ắc quy này có giá thành tương đối rẻ trong tất cả các dòng ắc quy, phù hợp cho các nhu cầu khởi động ngoài trời. Tuy nhiên, ắc quy nước lại có rất nhiều nhược điểm, như là bất tiện cho người dùng vì phải thường xuyên châm nước, tuổi thọ không cao so với các loại ắc quy khác, phát ra mùi hôi khó chịu khi tích điện và phóng điện.

ắc quyô t,ắc quy gs, ắc quy nước, ắc quy bảo dưỡng,ắc quy ô tô gs

Ảnh minh họa ắc quy bảo dưỡng, ắc quy ô tô GS

2.2.2 Ắc quy hở khí miễn bảo dưỡng:

Còn được biết với tên gọi ắc quy khô, ắc quy miễn bảo dưỡng,... Đây là ắc quy được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Khác với ắc quy bảo dưỡng, ắc quy miễn bảo dưỡng không được lắp đặt các nút châm nước, mà chỉ có 2 nút thoát khí hai bên nắp bình. Thay thể cho các nút châm nước, ắc quy khô được thiết kế với mắt thần với ba màu khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, để thông báo tình trạng của ắc quy như Tốt, Cần Sạc và Hỏng. Giá thành và tuổi thọ của ắc quy này trong phạm vi tầm trung, khiến cho loại ắc quy này được phổ biến tiêu dùng. Ngoài ra, ắc quy này tạo nên sự tiện lợi khi người tiêu dùng không cần bảo quản định kỳ. Tuy nhiên, vì được biết đến với tên ắc quy khô, việc này đã khiến đa số khách hàng nhầm tưởng ắc quy này kín khí. Khi bảo quản không đúng quy định như để ắc quy nằm hay đặt nghiêng, dung dịch bên trong ắc quy sẽ tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến sự an toàn của người tiêu dùng và môi trường. Ắc quy miễn bảo dưỡng được thiết kế phù hợp cho các nhu cầu khởi động như ô tô, máy phát điện,... và sẽ ảnh hưởng tuổi thọ nếu được lắp đặt cho thiết bị lưu trữ.

ắc quy ô tô,ắc quy atlas, ắc quy khô, ắc quy miễn bảo dưỡng,ắc quy ô tô atlas

Ảnh minh họa ắc quy miễn bảo dưỡng, ắc quy ô tô ATLAS

2.2.3 Ắc quy kín khí AGM:

Ắc quy AGM được viết tắt từ Absorbent Glass Mat. Đây là ắc quy khô đúng như tên gọi vì dung dịch bên trong không thể tràn ra ngoài do được áp dụng công nghệ đóng kín với hệ thống van điều áp tích hợp (VRLA - Valve Regulated Lead Acid). Dung dịch bên trong được hút bởi các bản cực bên trong và hình thành dạng GEL. Ắc quy AGM có những tính năng vượt trội so với các loại ắc quy hở khí như có khả năng chống tràn, giúp an toàn cho người tiêu dùng, công năng mạnh hơn và điện trở thấp hơn, có khả năng sạc nhanh hơn gấp 5 lần, vòng đời tuổi thọ cao hơn và có khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt. Tuy nhiên, giá thành của loại ắc quy này khác cao và người tiêu dùng phải luôn kiểm tra vì ắc quy AGM sẽ nhạy cảm với việc sạc dư, khiến cho sản phẩm giảm tuổi thọ. Ứng dụng của ắc quy AGM rất rộng rãi như lắp đặt cho các thiết bị điện, thiết bị lưu trữ, UPS, hệ thống thang máy, năng lượng mặt trời. Ngoài ra, AGM còn được áp dụng cho khởi động như ô tô và mô tô,...

ắc quy mô tô,ắc quy rocket, ắc quy agm, ắc quy kín khí,ắc quy mô tô rocket

Ảnh minh họa ắc quy AGM, ắc quy mô tô ROCKET

2.2.4 Ắc quy kín khí GEL:

Loại ắc quy này dùng dung dịch acid - chì kết hợp với chất silica gel tạo nên một hỗn hợp đặc mới. Cũng như ắc quy AGM, ắc quy GEL có khả năng chống tràn, tuy nhiên so với với AGM, dung dịch ắc quy GEL sẽ ít bị khô hơn nếu bị lạm dụng, khiến cho tuổi thọ của ắc quy GEL cao hơn hẳn. Ngoài ra, vòng đời của ắc quy GEL nhiều hơn và có khả năng nạp xả sâu hơn. Đồng thời, ắc quy GEL lại có giá cao hơn và cũng được ứng dụng rộng rãi như cho mục đích lưu trữ cho các thiết bị và mục đích khởi động như ô tô mà mô tô,...

ắc quy mô tô,ắc quy eagle, ắc quy gel, ắc quy kín khí,ắc quy mô tôeagle

Ảnh minh họa ắc quy GEL mô tô, ắc quy EAGLE

3. Ắc quy lithium:

Là loại ắc quy sử dụng muối lithium trong dung môi hữu cơ để làm chất điện phân. Đây là loại ắc quy sử dụng dung dịch an toàn và thân với môi trường nhất, dung dịch này đồng thời giúp cho ắc quy nhẹ hơn các loại ắc quy khác lên đên 50% - 60%. Ngoài ra, đây là dòng ắc quy có tuổi thọ cao nhất trong các loại ắc quy, có khả năng nạp xả liên tục, khả năng tích điện nhanh, có dòng điện ổn định và có khả năng chịu nhiệt tốt. Tuy nhiên, với những lợi ích tuyệt vời trên thì giá thành của loại ắc quy này rất đắt đỏ, khiến cho việc tiêu thụ cho nhu cầu đời sống cá nhân bị cản trở. Loại ắc quy này thường được sử dụng cho các khu công nghiệp, nơi nhu cầu sử dụng điện lớn.

4. Lựa chọn ắc quy phù hợp:

Để tránh tình trạng lựa chọn những sản phẩm ắc quy không phù hợp với nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng có trách nhiệm trang bị những kiến thức và tìm hiểu rõ về nguồn gốc cùng với những nhà cung cấp uy tín. Trong nhiều trường hợp người tiêu dùng chưa tìm hiểu rõ về sản phầm, những thắc mắc về ắc quy hay những sản phẩm và dịch vụ liên quan đến ắc quy, có thể được giải đáp tại Bạch Long Battery. 


Thông tin Công Ty TNHH Thương Mại Ắc Quy Bạch Long:

Địa chỉ: 140 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 38562469

Email: acquybachlong140@gmail.com

Website: acquybachlong.com

← Bài trước Bài sau →