CÔNG TY TNHH ẮC QUY BẠCH LONG®

SO SÁNH ẮC QUY VỚI CÁC NGUỒN NĂNG LƯỢNG KHÁC (Phần 2)

SO SÁNH ẮC QUY VỚI CÁC NGUỒN NĂNG LƯỢNG KHÁC (Phần 2)

Những ưu điểm và nhược điểm của ắc quy so với các nguồn năng lượng khác (Tiếp theo)

Lắp đặt

Đối với các ắc quy kín khí, sản phẩm sẽ hỗ trợ về mặt tiện lợi khi cho phép người dùng lắp đặt ở mọi nơi, đồng thời có sức chịu sốc và rung động. Đối với các nguồn năng lượng khác như ICE, cần phải đặt đúng mới quy định đồng thời kèm theo van điều tiết hấp thụ sốc để giảm sự rung động.

Chi phí vận hành

Ắc quy sẽ rất hiệu quả và phù hợp về chi phí đối với các phương tiện và thiết bị nhất định. Pin Li-Ni, sẽ phù hợp đối với các thiết bị di động, bỏ túi, trong khi các ắc quy chì sẽ kinh tế hiệu quả đối với các phương tiện giao thông và mọt số thiết bị điện. Tuy nhiên, giá thành và trọng lượng của ắc quy sẽ không hiệu quả đối với các hệ thống truyền lực điện cho các phương tiện hoặc hệ thống lớn. Nguyên nhân do chi phí lấy điện từ ắc quy cao hơn 3 lần so với từ mạng lưới điện nhà (AC). Các chi phí này đã bao gồm giá thành của ắc quy, giá để sạc ắc quy và chi phí thay thế.

Bảo dưỡng

Ngoài việc thêm dung dịch cho các ắc quy hở khí định kỳ, ắc quy thường có chế độ bảo dưỡng rất thấp. Ngoài ra, chỉ cần vệ sinh các đầu cọc của ắc quy trong trường hợp bị ăn mòn.

Tuổi thọ

Ắc quy có tuổi thọ tương đối trên trung bình, và sẽ giảm dần qua từng năm kể cả không dùng. Đối với các ắc quy cho các phương tiện phổ thông, tuối thọ của ắc quy có thể giao động từ 1-5 năm. Đối với ắc quy dùng cho xe điện hoặc các hệ thống thiết bị điện, tuổi thọ ắc quy có thể đạt từ 8 - 15 năm. Tùy vào mục đích sử dụng, tần suất sử dụng và nhiệt độ, tuổi thọ ắc quy sẽ được kéo dài nếu bảo dưỡng kĩ lưỡng.

Nhiệt độ tương thích

Khi nhiệt độ thấp, các phản ứng hóa học bên trong ắc quy sẽ chậm lại, dẫn đến hiệu suất của ắc quy suy giảm đáng kể. Ngược lại trong nhiệt độ cao, ắc quy sẽ đạt hiệu quả cao, tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến tuổi thọ của ắc quy bị giảm lại trong lâu dài.

Thời gian sạc

Đây có thể xem là một trong những yếu điểm của ắc quy khi thời gian sạc đầy rất chậm. Đối với các lại pin tiểu Li-Ni, thời gian sạc đầy có thể lên đến 4 tiếng và các ắc quy chỉ dùng cho các phương tiện có thể lên đến 14 tiếng. Đối với các nguồn năng lượng khác, khi nhiên liệu cạn kiệt, chỉ cần mất vài phút để nạp lại.

Xử lý ắc quy

Bên trong các ắc quy đều chứa các dung dịch độc hại đến môi trường và sức khỏe, chính vì thế nên khống thể xử lý ắc quy theo cách thông thường. Ắc quy thường được các chuyên gia khuyến nghị tái chế hoặc đưa đến các đại lý phân phối xử lý thay.

← Bài trước Bài sau →